ที่ปรึกษาระบบ Food Safety

5829 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ที่ปรึกษาระบบ Food Safety

ระบบการจัดการความปลอดภัยอาหาร (Food Safety)

ความปลอดภัยด้านอาหารเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เหตุการณ์ในอดีตได้แสดงให้เห็นว่า การควบคุมอาหารที่ไม่รัดกุมมีผลต่อสุขภาพของเราทุกคน รวมถึงธุรกิจของบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้บริโภค, สมาคมต่างๆ และหน่วยงานของรัฐ ได้มีการผลักดันให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิตอาหาร, ภัตตาคาร, โรงแรม, โรงแรมผลิตอาหาร, บริษัทขนส่งอาหาร, ผู้จำหน่าย, ผู้จัดเก็บ รวมถึงผู้ผลิตอาหารสัตว์ ให้ดำเนินการจัดทำระบบบริหารความปลอดภัยของอาหารให้ดียิ่งขึ้น

GMP (Good Manufacturing Practice)

เป็นวิธีการทำงานขั้นพื้นฐานในการผลิต และเป็นข้อกำหนด เบื้องต้น (Pre-requisites) ในการดำเนินการ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) อย่างมีประสิทธิผล
GMP เป็นข้อกำหนดที่ระบุถึงการทำงานและการผลิตอาหารอย่างมีสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน บริษัทที่ผลิตอาหารหลายๆ แห่งได้ดำเนินการตาม GMP เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาระบบบริหารความปลอดภัยของอาหารและคุณภาพอื่นๆ เช่น HACCP, SQF 2000, และ ISO 9001

HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point)

เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดข้อกำหนดในการ จัดทำระบบบริหารความปลอดภัยของอาหาร HACCP ช่วยให้องค์กร จัดการกับอันตรายต่างๆ (Hazard) ที่มีผลต่อความปลอดภัยและสุขลักษณะอนามัยของอาหาร รวมถึงการชี้บ่ง, การกำหนด, การดำเนินการกับจุดควบคุมวิกฤติภายใต้ค่าควบคุมอย่างเป็นระบบในระหว่างการผลิตอาหาร

ISO 22000 (Food Safety Management System)

เป็นระบบบริการความปลอดภัยของอาหาร สามารถใช้กับองค์กรทุกประเภทในห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การทำการเกษตร จนกระทั่งการให้บริการ อาหาร, การผลิต, การขนส่ง, การจัดเก็บ, การขายปลีกและการบรรจุ  ISO 22000 เป็นมาตรฐานสากลที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยมาตรฐานรวมหลักการวิธีการ และการใช้งาน จุดสำคัญในมาตรฐาน ISO 22000 มีดังต่อไปนี้
- การสื่อสารระหว่างองค์กรห่วงโซ่อุปทานและภายในองค์กร
- สอดคล้องกับหลักการของ HACCP
- การใช้คำศัพท์สอดคล้องกับข้อกำหนดเบื้องต้น (Pre-requisite)
- มีโครงการสอดคล้องกับ ISO 9001:2015มีการพิจารณาถึงบริบทและความเสี่ยงขององค์กร ในการกำหนดระบบบริหาร

BRC Global Standards

เป็นระบบบริการความปลอดภัยของอาหาร ที่ดำเนินการจัดทำขึ้นโดยสมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ เพื่อที่จะให้เกิดความมั่นใจว่าสินค้าที่ผลิตและนำไปขายอยู่ในห้างขายปลีกนั้นมีคุณภาพและความปลอดภัย โดยข้อกำหนด BRC จะเป็นการประยุกต์รวมข้อกำหนด GMP, HACCP และ ISO 9001 เข้าไว้ด้วยกันและมีการเพิ่มเติมในส่วนการควบคุมเฉพาะที่ทางสมาคมคิดว่าจำเป็น
 

GMP, HACCP, ISO 22000 และ BRC ให้ประโยชน์กับองค์กรของท่านดังนี้

  • เสริมสร้างความปลอดภัยของอาหารหรือสร้างระบบบริหารความปลอดภัยของอาหารเต็มรูปแบบ
  • แสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลิตหรือทำการค้าที่เน้นความปลอดภัยของอาหาร
  • เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ผู้บริโภค ผู้จำหน่าย และหน่วยงานของรัฐ
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร
  • สนับสนุนองค์กรของท่านเมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้ามาทำการตรวจสอบ
  • ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้